Hòa Bình là tỉnh miền núi có trên 80 vạn người, trong đó hơn 85% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn, trực tiếp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Trong những năm qua, nhiều quy hoạch, chiến lược, đề án, chính sách, kế hoạch phát triển của ngành nông nghiệp được ban hành đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhờ phát triển diện tích cây có múi, nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững (Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình liên kết trồng cây có múi cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong)

 

Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp đã có bước chuyển biến rõ rệt; nhiều mô hình sản xuất, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành. Các giống cây trồng mới có năng xuất, chất lượng cao, quy trình kỹ thuật canh tác tiên tiến được doanh nghiệp, nông dân ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương như: vùng trồng cam tại huyện Cao Phong với diện tích 1.436 ha; bưởi tại huyện Tân Lạc với diện tích 542 ha; su su, tỏi tía tại các xã vùng cao huyện Mai Châu, Tân Lạc với diện tích 150 ha; mía tím tại các huyện Tân Lạc, Kim Bôi, Cao Phong với diện tích 6.000 ha; chè San Tuyết tại các xã vùng cao huyện Mai Châu, Đà Bắc với diện tích 2.400 ha…Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần đưa giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác ngày càng tăng, giữ ổn định tốc độ tăng trưởng của ngành hàng năm đạt 3,8% - 4%.

 

Tuy nhiên, việc đổi mới phương thức sản xuất trong nông nghiệp còn chậm; sản xuất manh mún, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi còn hạn chế tự phát thiếu bền vững; sản xuất chưa gắn với nhu cầu thị trường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa theo chuỗi giá trị sản phẩm còn hạn chế, giá cả bấp bênh, tiêu thụ nông sản hàng hóa gặp nhiều khó khăn; tình trạng được mùa rớt giá thường xuyên xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất, tâm lý của người dân và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.

 

Trong thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ một số sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh tại vùng sản xuất tập trung với thị trường ngoại tỉnh, đặc biệt là thị trường Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng bền vững ngành nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020 có 80% sản lượng các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh như: cam, quýt, bưởi, mía tím, cá Sông Đà, rau an toàn, su su, tỏi tía, rau sắng, măng, gà đồi, lợn bản địa được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. 30% diện tích sản xuất kinh doanh cây có múi và rau chuyên canh; 100% sản phẩm chăn nuôi công nghiệp có cam kết hoặc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. 40% diện tích sản xuất kinh doanh cây có múi và rau chuyên canh do doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác/nhóm sở thích sản xuất… có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và hoạt động có hiệu quả.

Cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và chính sách tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ cơ sở và nhân dân để chủ động sản xuất theo hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và hoạt động có hiệu quả, bền vững. Dự báo nhu cầu và định hướng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất để lựa chọn giống, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vị, biện pháp kỹ thuật thâm canh phù hợp. Tăng cường các thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại đặc biệt là thị trường Hà Nội. Hình thành các trung tâm mua và phân phối sản phẩm sau thu hoạch tại tỉnh; giữ vững thị trường truyền thống thành phố Hà Nội, đồng thời tích cực tìm kiếm thị trường mới để tìm ra đầu ra thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hóa. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí tiêu thụ nông sản hàng năm khoảng 10 – 20 tỷ đồng để phục vụ hoạt động tiêu thụ sản phẩn nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh, gồm có: kinh phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo sản xuất an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý sản phẩm, quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; test nhanh các sản phẩm để kiểm tra chất lượng trước khi đưa ra thị trường; tham gia triển lãm, hội chợ, sàn giao dịch, xúc tiến thương mại trong nước; tiếp cận thông tin thị trường từ cơ quan xúc tiến thương mại Nhà nước; hỗ trợ kinh phí vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hóa; vay vốn không có bảo đảm bằng tài sản đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh. Phân kỳ hợp lý, xây dựng kế hoạch sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách hỗ trợ và các nguồn khác./.

(Nguồn: CTTĐT)

Dịch cụ công quốc gia copy

 

dichvucong

 

danhoigiamdocsotraloi 
 22547852 1669333133096944 1027032437 n

layykienvanban

QUY TRINH KY THUAT copy

BAOVETHUCVAT

CHANNUOI-THU-Y
CHI CUC THUY SAN 1
chi-cuc-kiem-lam
cong-trinh-thuy-loi jpg
nn
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction