Hòa Bình là tỉnh miền núi Tây Bắc có tiềm năng phát triển thủy sản tương đối lớn với trên 14.560 ha mặt nước ao hồ, công trình thủy lợi, thủy điện. Ngoài ra còn có một số sông suối lớn có thể nuôi cá lồng, bè hoặc tổ chức quản lý bảo vệ để tái tạo phát triển nguồn lợi cho khai thác tự nhiên.
Trong xu thế phát triển, hội nhập hiện nay, nhu cầu về thực phẩm của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, nhất là nhu cầu về thực phẩm thủy sản sạch, thủy đặc sản, là điều kiện thuận lợi để người nuôi thủy sản nói chung, nuôi cá nói riêng có điều kiện nâng cao thu nhập từ việc sản xuất kinh doanh của mình. Việc lựa chọn đối tượng nuôi theo nhu cầu của thị trường, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng hộ nuôi là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của cả quá trình sản xuất. Hầu hết người nuôi cá hiện nay chưa chú trọng đến việc lựa chọn đối tượng nuôi, việc nuôi thả còn theo cảm tính, theo phong trào, chưa căn cứ vào nhu cầu của thị trường cũng như căn cứ vào các điều kiện cụ thể như môi trường ao nuôi, nguồn nước, phương thức canh tác, khả năng cung cấp thức ăn…của gia đình mình. Vì vậy, năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất chưa cao.
Để hoạt động sản xuất Thủy sản đạt năng suất, hiệu quả cao, cùng với các biện pháp kỹ thuật khác, người nuôi cá cần lựa chọn cơ cấu và đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Muốn lựa chọn được cơ cấu, đối tượng nuôi hợp lý, người nuôi cá cần căn cứ vào các yếu tố sau:
1. Điều kiện môi trường nuôi:
Tùy theo từng nhóm loài cá có những đặc điểm thích nghi với các điều kiện môi trường khác nhau. Một trong những điều kiện môi trường quan trọng nhất đó là hàm lượng oxy trong nước. Một số loài cá chỉ thích nghi với điều kiện môi trường nước có hàm lượng oxy cao, có loài nhu cầu oxy ở mức trung bình, một số loài có nhu cầu oxy ở mức thấp hơn, một số loài sinh trưởng được cả ở những môi trường nước có hàm lượng oxy thấp. Dựa vào nhu cầu oxy của từng loài cá và điều kiện môi trường ao nuôi của mình mà người nuôi cá lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp. Những ao nuôi có điều kiện nguồn nước tốt, được bổ sung chủ động, thường xuyên, có thể nuôi thâm canh, bán thâm canh các đối tượng nuôi yêu cầu hàm lượng oxy cao như cá trắm cỏ, trắm đen, chép….Những ao nuôi kết hợp mặt nước để nuôi thủy cầm hoặc sử dụng chất thải chăn nuôi, nên nuôi các đối tượng nuôi có nhu cầu oxy ở mức trung bình như cá trôi Ấn Độ, mrigal, mè trắng, mè hoa, hoặc nhu cầu oxy thấp hơn như cá rô phi, chim trắng, rô đồng, cá quả. Những ao không có điều kiện thay nước, nguồn nước giàu dinh dưỡng, thiếu oxy, vẫn có thể tận dụng nuôi các đối tượng nuôi thích nghi với hàm lượng oxy thấp như cá trê lai, trê phi.
2. Trình độ quản lý và khả năng cung cấp thức ăn của người nuôi:
Việc lựa chọn  đối tượng nuôi còn phải dựa vào trình độ, kinh nghiệm quản lý và khả năng cung cấp thức ăn của người nuôi cá. Những người nuôi  có điều kiện về vốn, khoa học kỹ thuật, có thể nuôi thâm canh các đối tượng đặc sản, giá trị kinh tế cao, yêu cầu vốn đầu tư lớn, điều kiện chăm sóc quản lý tốt như cá trắm đen, cá chép lai, rô phi đơn tính; những người nuôi có điều kiện về nhân công, có khả năng cung cấp thức ăn xanh, ít có điều kiện về vốn, nên nuôi thâm canh cá trắm cỏ làm chính; những hộ nuôi cá kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nên nuôi cá trôi Ấn Độ, cá mrigal, rô phi, chim trắng làm chính; những hộ có khả năng thu gom thức ăn tươi sống như cá tép dầu, ốc bươu vàng, ... có thể nuôi cá trắm đen, cá quả; những hộ diện tích ao nhỏ hẹp, khó khăn về nguồn nước nhưng có sẵn thức ăn từ việc sản xuất kinh doanh khác như, tận dụng phế phụ phẩm... nên tận dụng nuôi các đối tượng tạp ăn, nhu cầu oxy thấp như cá trê lai, trê phi, chim trắng để tăng thêm thu nhập.
3. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường:
Việc lựa chọn  đối tượng nuôi còn phải dựa vào nhu cầu của thị  trường, tránh tình trạng nuôi theophong trào. Chẳng hạn như phong trào nuôi cá rô phi đơn tính, thị hiếu thị trường là tiêu thụ cá rô phi có kích thước lớn từ 500gram trở lên, trong khi nhiều hộ xuất bán ở kích thước nhỏ hơn dẫn đến khó tiêu thụ, giá bán thấp, thiệt hại lớn cho người nuôi. Hoặc như đối tượng cá chim trắng, loài cá mới được nhập nội, tạp ăn, mau lớn, dễ nuôi, song lượng mỡ trong thịt và nội tạng nhiều, người tiêu dùng có thu nhập cao, khó tính, ít ưa chuộng. Vì vậy, người nuôi đối tượng này phải nhằm vào thị trường người tiêu dùng dễ tính hơn mới đem lại hiệu quả.
Thị trường tiêu dùng thủy sản nước ngọt hiện nay có xu hướng lựa chọn những đối tượng cá bản địa, đặc sản, dân dã, có nguồn gốc đồng quê như cá bỗng, nheo, ngạnh, lăng, trắm đen, rô đồng, cua đồng, chạch đồng...người nuôi cá nên nắm bắt nhu cầu thị trường để lựa chọn hướng đầu tư hợp lý.
Trong điều kiện phát triển của ngành thủy sản hiện nay, cùng với việc áp dụng các tiến bộ về giống, khoa học công nghệ..., việc biết cách lựa chọn cơ cấu, đối tượng nuôi hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ, từng vùng nuôi chắc chắn sẽ phát huy được tiềm năng sẵn có tại địa phương, đồng thời đem lại hiệu quả và thu nhập cao hơn cho người nuôi cá trên cùng đơn vị diện tích./.

Đặng Thị Duyên

Chi cục thủy sản Hòa Bình

 

danhoigiamdocsotraloi 
 22547852 1669333133096944 1027032437 n

layykienvanban

QUY TRINH KY THUAT copy

BAOVETHUCVAT

CHANNUOI-THU-Y
CHI CUC THUY SAN 1
chi-cuc-kiem-lam
cong-trinh-thuy-loi jpg
nn
chi cuc-quan ly chat luong nlts
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction