Hỏi:

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn tìm mối liên kết, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trả lời:

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân phát triển sản xuất gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, các chính sách cụ thể: Nghị quyết số 226/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giai đoạn 2020-2025; Đề án số 03-ĐA/TU ngày 09/9/2021 của Tỉnh ủy Hòa Bình, phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2212/QĐ-UBND ngày 29/9/2021, phê duyệt Đề án tăng cường xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 04/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Trong Đề án, Quyết định và Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng các nội dung về hỗ trợ sản xuất, quảng bá và xúc tiến thương mại để hỗ trợ người sản xuất kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để tổ chức triển khai thực hiện, đây là cơ sở pháp lý để các đơn vị xây dựng kế hoạch hàng năm để thực hiện nhiệm vụ.

* Đối với việc hỗ trợ sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong những năm qua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã hỗ trợ xây vùng nông sản an toàn, thông quan việc hỗ trợ chứng nhận quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP và tiêu chuẩn hữu cơ. Đến nay đã có 3.373 ha quả có múi. 561 ha rau các loại, 16 cơ sở nuôi trồng thủy sản với 1.945 lồng cá, 22 cơ sở chăn nuôi đã được chứng nhận sản xuất theo quy trình an toàn.

Đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/thành phố, các Trung tâm xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu cho các doanh nghiệp/HTX tham gia các chương trình Hội chợ, Tuần lễ, diễn đàn để quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các tỉnh thành trên cả nước. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình VTV1, Chuyển động 24h, VTV2,  Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hòa Bình, báo Hòa Bình xây dựng các chuyên mục/phóng sự/tin bài nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực của tỉnh được phát sóng trong chuyên mục “Địa chỉ xanh - Nông nghiệp sạch” của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hòa Bình. Hiện tại một số nông sản chủ lực của tỉnh như (cam, bưởi, rau và thủy sản...) đã được quảng bá giới thiệu và đưa vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, Trung tâm thương mại lớn như: Big C, Hapro Mart, Vinmart, Lotte...

Bên cạnh đó còn hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản 7,4 triệu Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, 100 kg bao bì và 40.000 hộp đựng sản phẩm nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm của tỉnh, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng để khẳng định về chất lượng sản phẩm; hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ hb.check.net.vn với sự tham gia của 70 doanh nghiệp/HTX và 400 sản phẩm được quảng bá và giới thiệu trên hệ thống; hỗ trợ các hộ sản xuất tham gia các sàn thương mại điện tử để bán hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số, đã có 31 doanh nghiệp/hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia sàn thương mại Postmart thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và 53 doanh nghiệp/HTX, hộ sản xuất tham gia sàn thương mại điện tử voso.vn; hỗ trợ xây dựng 33 nhãn hiệu được chứng nhận và bảo hộ trên thị trường, gồm: 01 chỉ dẫn địa lý (Cam Cao Phong), 13 nhãn hiệu tập thể (Mía tím, Bưởi đỏ Tân Lạc, Cam Lạc Thủy, Nhãn Sơn Thủy, rau Su su Tân Lạc...), 19 nhãn hiệu chứng nhận (cá, tôm sông Đà, Mật ong, Gà Lạc Sơn, Na Lạc Thủy, Dê Lạc Thủy..).

* Để đảm bảo đáp ứng được các tiêu trí khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, các tổ chức và cá nhân cần đảm bảo một số tiêu chí sau:

- Các sản phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ cần được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP và tiêu chuẩn hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản hoặc áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO, HACCP; được dán tem truy xuất nguồn gốc hoặc bao bì đóng gói sản phẩm phải đầy đủ thông tin theo quy định và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

- Các cá nhân sản xuất, kinh doanh cần liên kết lại với nhau thành lập Tổ hợp tác, Hợp tác xã hoặc doanh nghiệp để có cơ sở pháp lý khi kết nối giao thương với các đối tác, đồng thời tạo ra vùng sản xuất có sản lượng lớn, đa dạng về chủng loại sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng khi có nhu cầu thu mua sản phẩm./.

Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (T/h)

Dịch cụ công quốc gia copy

 

dichvucong

bản đồ quy hoạch ba loại rừng, giai đoạn 2017-2025, định hướng 2030 tỉnh Hoà Bình

video hoạt động

video Hướng dẫn thực hiện TTHC

layykienvanban

QUY TRINH KY THUAT copy

Baner saubenhhai.jpg

BAOVETHUCVAT

CHANNUOI-THU-Y
CHI CUC THUY SAN 1
chi-cuc-kiem-lam
 
 
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction